Cá Trê nướng, mắm gừng- Món ăn trứ danh xứ Huế

Cá trê là loại cá da trơn thuộc họ cá tia vây, miệng có râu nên gọi là cá mèo (catfish). Cá trê có thể sống trong môi trường khắc nghiệt như ao tù, mương rãnh, nơi có hàm lượng oxygen thấp. Cá ăn tạp, trong tự nhiên cá trê ăn côn trùng, giun ốc, tôm cua, cá..

Mùa đông mưa nhiều, lạnh cắt da,người Huế rất “hoàn cảnh” sáng tạo ra món cá trê nướng đơn giản, chế biến nhanh và đặc biệt rất ngon, hấp dẫn để ăn với cơm nóng hay lai rai cho qua ngày.

Nguyên liệu để làm món cá trê nướng khá gồm: cá trê, gừng, ớt đỏ, lá ngò (mùi), chanh, nước mắm, tiêu, tỏi..

3 1

Món cá trê nướng được chế biến như sau: Mổ bụng cá, loại bỏ ruột, nội tạng, rửa sạch, ngâm nước để khử mùi tanh sau đó vớt ra chần qua nước nóng cho sạch nhớt rồi ra rổ cho ráo nước, Thấm khô cá trê, dùng dao sắc khứa đều lên hai mặt của thân mình cá trê để gia vị dễ dàng thấm sâu vào cá, Ướp cá với các gia vị sả, riềng, ớt, nước mắm, dầu ăn, bột nghệ… khoảng 30 phút, Tiến hành nướng cá, cho cá trê lên vĩ nướng, kiểm tra cá chín bằng màu sắc và mùi thơm đặc trưng.

4 1

Cá trê nướng thường được ăn kèm với các loại dưa muối. Đặc biệt, mùa đông, mùa thu hoặc trời mưa, người Huế là thiết lên bàn ăn món dưa nưa để ăn kèm cá nướng và các đệ tử lưu linh không quên thêm ít chất “cay” cho ấm bụng chiều đông

Huế – Kinh Đô Ẩm Thực

Categories:   Ẩm thực dân gian