Được tài trợ
Ăn vặt xứ Huế

Bún nghệ – Bún lòng xào nghệ ở Huế

Món bún nghệ, hay tên gọi đầy đủ của nó là bún nghệ xào lòng heo là một món ăn bình dân nhưng vô cùng độc đáo của đất cố đô. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như nghệ, lòng heo, rau răm, bún khô… qua bàn tay khéo léo của các chị, các cô đã tạo nên món bún nghệ ngon miệng và bổ dưỡng, làm phong phú thêm từ điển ẩm thực của xứ Huế.

Điều bạn nên biết là nghệ rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ, nó giúp giảm cân, lưu thông và lọc máu, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, ngoài ra còn chống ung thư và nhiều công dụng tốt khác. Nên món ăn này như là một liệu pháp dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, nếu có thể thì nên tạo thói quen ăn món này, hay ít nhất một tuần nên ăn… 1-2 tô để nạp năng lượng cho cơ thể.

Không chỉ là một món ăn, bún nghệ còn là sự pha trộn nghệ thuật của người dân xứ Huế. Một tô bún nghệ ngon phải đảm bảo được cơ bản ba tiêu chí đó là: bún dẻo, nghệ thơm và lòng ngon. Muốn đạt được điều này, người làm phải hết sức kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến, và cuối cùng là ước lượng các thành phần để tạo nên một tô bún nghệ ngon nhất, và nếu muốn thưởng thức tô bún nghệ ngon nhất ấy thì đường Trần Quang Khải là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Tôi không có dịp thưởng thức bún nghệ ở nhiều nơi trên đường này, duy nhất một chỗ mà tôi thường xuyên ghé là số 20 Trần Quang Khải, bởi vì nghe bạn bè nói ở đây bán bún nghệ ngon nhất, và ăn rồi thấy nó ngon thật nên cũng chẳng muốn đổi quán làm gì nữa. Quán bún này chỉ bán buổi chiều từ 2h đến 6h. Đến sớm sớm sẽ thấy cô chủ ngồi nêm thêm gia vị cho nồi nước dùng cực hấp dẫn, sợi bún nhỏ dai được trộn với nghệ tươi xay nhuyễn nên vàng đều, và màu rất đẹp, không hề bỏ phẩm màu nhé. 1 tô bún nghệ ở đây khá nhỏ, giá tầm 8k – 10k, gồm 1 vắt bún, 1 muỗng nước dùng gồm lòng, phèo, gan heo, 1 ít huyết cứng, thêm 1 ít rau thơm, nếu muốn ăn cay thì bạn có thể bỏ thêm ớt sa tế, tôi luôn bỏ vài muỗn cho nó máu, vừa ăn vừa hít hà cảm giác không còn gì tuyệt hơn ! Cay quá không chịu được thì gọi cô quán nước ở bên cạnh, xin một ly đậu nành đá 5k để chữa cháy. Ăn bún nghệ bạn sẽ thấy được sự hòa quyện của các gia vị trong các giác quan. Mùi beo béo của lòng heo, dẻo dẻo của bún, cay nồng của ớt, mùi thơm của rau răm và đặc biệt là cảm giác the the nơi đầu lưỡi của nghệ… Tất cả cộng hưởng vào nhau góp phần tạo nên sự đa dạng cho một món ăn dân dã mà tinh tế của đất cố đô.

Cre: cậu bé bán diêm
———————————————————————
1.Bún nghệ – Trần Quang Khải Số 19 Trần Quang Khải, TP Huế
2.Bún nghệ O Két Số 10/154 Bà Triệu, TP Huế
3.Bún nghệ cầu Phú Cam Số 69 Phan Đình Phùng, TP Huế
5.Bún Nghệ Dì Lí Sau lưng chợ Bến Ngự, Nguyễn Thiện Kế, TP Huế
6.Khu ẩm thực chợ Đông Ba Số 02 Trần Hưng Đạo, TP Huế
7.Khu ẩm thực chợ Tây Lộc Số 209 Nguyễn Trãi, TP Huế
8.Khu ẩm thực chợ An Cựu Đường Hùng Vương, TP Huế

#Kinhdoamthuc
#FestivalHue

Ăn thêm nhiều món ngon Huế tại, Huế – Kinh đô ẩm thực.

Kinh đô ẩm thực Huế

Recent Posts

Đến Huế ăn thử món xôi bắp (Bắp hầm Huế)

Như một thói quen, buổi sáng khi tiếng mệ bán xôi bắp rao đầu ngõ…

3 years ago

Đậm vị món xôi vò xứ Huế

Món xôi vò thường đường người Huế nấu trong các dịp kỵ giỗ, hay tiệc…

4 years ago

Bánh bèo chén – Món ăn trứ danh của người Huế

Bánh bèo chén là món phổ biến ở các tỉnh thành miền Trung, miền Nam…

4 years ago

Cá rô kho tộ – Món ngon Xứ Huế

Những năm bao cấp nghèo lắm, kho tộ lúc bấy giờ chỉ là cá đồng…

4 years ago

Bánh tráng trộn – Món ăn vặt thần thánh của giới trẻ xứ Huế

Bánh tráng trộn là món ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, tuy…

4 years ago

Rau muốn chấm kho quẹt – Đậm vị thôn quê xứ Huế

Rau muốn chấm kho quẹt là món ăn dân dã nhưng đầy dinh dưỡng. Cùng…

4 years ago
Được tài trợ