Được tài trợ
Ẩm thực dân gian

Nhái chiên giòn – Đặc sản xứ Huế

Không biết từ bao giờ, thịt nhái đã là món ăn được ưa chuộng trong thực đơn của nhà hàng, quán nhậu. Nhưng với người dân vùng quê xứ Huế, thịt nhái không chỉ là món ăn dân dã mà còn chứa đựng bao kỉ niệm, đồng thời gợi nhắc về kí ức tuổi thơ.

ẢNh:ST

Nhái được xem là đặc sản đồng quê mùa mưa của người nông dân Huế, bởi đó là lúc nhái nhảy lên bờ, chuyển lên chỗ cao ráo nên cất tiếng kêu râm ran vang vọng bốn bề. Dân Huế vẫn quen gọi nhái là con phi tiễn bởi thân mình chúng khi trưởng thành chỉ nhỏ bằng ngón tay cái, trên trán lại có một vệt da xanh hình mũi tên.Người ta thường soi nhái vào buổi tối, nhằm lúc chúng nhảy ra khỏi hang để ghép đôi, tìm mồi. Nhái thường có phản ứng rất chậm khi có ánh đèn chiếu vào. Người đi soi nhái chỉ cần nghe tiếng kêu, xác định chính xác vị trí con mồi rồi bật đèn pin lên và nhanh tay chụp lấy chú nhái vẫn còn đang há to miệng. Chỉ hơn một giờ đồng hồ là đã có thể bắt được vài chục con.

Nhái bắt về làm thật sạch để tránh mùi tanh. Làm thịt nhái tưởng như đơn giản nhưng không hề dễ dàng đối với ai lần đầu tập làm thử. Người ta thường lấy lá tre hoặc tro sát vào thân nhái để loại bỏ hết chất nhờn, đồng thời như vậy nhái sẽ nằm im và dễ làm thịt hơn. Dùng dao lột nhẹ lớp da, mổ bụng, bỏ hết các bộ phận chỉ để lại đùi và phần thân. Những con nhái lớn có thể lấy bộ lòng.

Bắt nhái đã thú vị, chế biến thịt nhái càng hứng thú hơn vì thịt nhái có thể chế biến thành rất nhiều món, nhưng phố biến nhất là món nhái chiên giòn.

Ảnh:ST

Với món nhái chiên giòn, Người Huế đem ướp muối và tiêu, hành, ớt, tỏi cho thấm, sau đó lăn trong bột chiên tạo thành lớp vỏ trắng bên ngoài. Cách chiên rất đơn giản, chỉ cần cho nhái đã ướp vào chảo dầu có ít bơ, trộn đều tay cho đến khi lớp bột chuyển sang màu vàng rơm, dậy mùi thơm là được.
Nhái chiên giòn ăn ngay lúc còn nóng hổi, giòn rụm, chấm với tương ớt hoặc mắm ớt thì rất tốn cơm, làm mồi nhậu lai rai cùng rượu cay nồng thì không gì bằng. Người dân xứ Huế thường dùng một cái tên hóm hỉnh: “nhái mặc áo phao” để gọi món ăn này.

#Kinhdoamthuc
#Festival_Hue

Kinh đô ẩm thực Huế

Recent Posts

Đến Huế ăn thử món xôi bắp (Bắp hầm Huế)

Như một thói quen, buổi sáng khi tiếng mệ bán xôi bắp rao đầu ngõ…

3 years ago

Đậm vị món xôi vò xứ Huế

Món xôi vò thường đường người Huế nấu trong các dịp kỵ giỗ, hay tiệc…

4 years ago

Bánh bèo chén – Món ăn trứ danh của người Huế

Bánh bèo chén là món phổ biến ở các tỉnh thành miền Trung, miền Nam…

4 years ago

Cá rô kho tộ – Món ngon Xứ Huế

Những năm bao cấp nghèo lắm, kho tộ lúc bấy giờ chỉ là cá đồng…

4 years ago

Bánh tráng trộn – Món ăn vặt thần thánh của giới trẻ xứ Huế

Bánh tráng trộn là món ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, tuy…

4 years ago

Rau muốn chấm kho quẹt – Đậm vị thôn quê xứ Huế

Rau muốn chấm kho quẹt là món ăn dân dã nhưng đầy dinh dưỡng. Cùng…

4 years ago
Được tài trợ