Được tài trợ
Món ngon gia đình

Trái vả – Đặc sản ẩm thực cố đô Huế

Quả vả khi còn non có vỏ màu xanh, lông mịn. Bên trong quả có lớp cơm màu trắng – đó là phần được dùng để chế biến thức ăn. Ở Huế, vả được chế biến thành nhiều món ngon như: vả trộn hến, vả trộn tôm xúc bánh đa, những món ngon dân dã này được nhiều du khách ưa chuộng.

Ảnh:ST

Ở Huế, vả được trồng nhiều ở trong khu vực các ngôi chùa, các nhà miệt vườn Kim Long, Nguyệt Biều…Cây vả dễ trồng, ít cần phân bón và công chăm sóc. Gốc vả rất lớn, cành tỏa rộng che bóng mát cả một khoảng vườn. Lá vả to như lá sen, tán rộng. Trái vả mọc theo thân, cành cây, mọc thành từng chùm, mỗi chùm có hơn cả chục trái xanh tươi, mỗi trái lớn bằng nắm tay, trái vả tròn dẹt, vỏ màu xanh lục có lông tơ mịn màng. Quả vả mọc thành chùm trên những cành già hoặc ở gốc thân, trên những nhánh riêng không có lá.

Mùa vả kéo dài từ tháng 12 năm trước tới tháng 7 năm sau. Các thời gian khác trong năm cây vẫn cho trái rải rác. Ngoài ra, trái vả còn làm được nhiều món ăn như vả trộn, vả chấm ruốc,vả hầm sườn non, vả hầm giò heo……Để chế biến các món ăn từ trái vả, người chế biến chọn những trái không quá già, dầm với nước pha một ít muối, vài giọt chanh cho bớt vị chát..

Theo đông y, quả vả có vị ngọt, có thể chữa được bệnh táo bón, kiết lỵ, trĩ, điều hòa ruột, lợi tiểu, tốt cho những người ăn kiêng vì nhiều chất xơ và ít năng lượng

Ảnh:ST

Không chỉ chế biến trái vả thành một đặc sản ẩm thực với nhiều món ăn hấp dẫn du khách, ở Huế còn có một số cơ sở chế biến quả vả thành loại trà độc đáo, đó là trà vả. Trà vả không dùng hương liệu, phụ gia, chất bảo quản (có thể uống kèm với đường phèn, đường cát). Nhiều món ăn được chế biến từ trái vả đã trở thành đặc sản ẩm thực đất cố đô.

#Kinhdoamthuc
#Festival_Hue

Huế – Kinh Đô Ẩm Thực

Kinh đô ẩm thực Huế

Recent Posts

Đến Huế ăn thử món xôi bắp (Bắp hầm Huế)

Như một thói quen, buổi sáng khi tiếng mệ bán xôi bắp rao đầu ngõ…

3 years ago

Đậm vị món xôi vò xứ Huế

Món xôi vò thường đường người Huế nấu trong các dịp kỵ giỗ, hay tiệc…

4 years ago

Bánh bèo chén – Món ăn trứ danh của người Huế

Bánh bèo chén là món phổ biến ở các tỉnh thành miền Trung, miền Nam…

4 years ago

Cá rô kho tộ – Món ngon Xứ Huế

Những năm bao cấp nghèo lắm, kho tộ lúc bấy giờ chỉ là cá đồng…

4 years ago

Bánh tráng trộn – Món ăn vặt thần thánh của giới trẻ xứ Huế

Bánh tráng trộn là món ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, tuy…

4 years ago

Rau muốn chấm kho quẹt – Đậm vị thôn quê xứ Huế

Rau muốn chấm kho quẹt là món ăn dân dã nhưng đầy dinh dưỡng. Cùng…

4 years ago
Được tài trợ