Về Huế, ăn món gà nướng tổ mối

Gà nướng tổ mối là một trong những món ăn độc đáo của người dân xứ Huế. Món ăn dân dã này bắt nguồn từ Xã Hương Thọ( Thuộc T.X Hương Trà, Thừa Thiên Huế). Gà nướng ngon thường phải là gà kiến bởi khi chín thịt sẽ săn lại vừa dai nhưng lại mềm và ngọt. Đặc trưng của món gà nướng vừa ngon vừa lạ này là ở tổ mối.

ga nuong to moi

Tổ mối cao tầm nửa mét to bằng chiếc nón. Đầu tổ mối thường lỏm xuống nửa gang tay nên rất thuận tiên chỉ cẩn đặt vào trong một ít lá khô và nhóm lửa. Sau khi tổ mối bén lửa nhìn giống như một bếp than tổ ong cháy hùng hụt. Sau đó là đặt gà lên vỉ trên tổ mối và trở đều tay cho gà chín vàng đều.

ga nuong to moiâ

Sau khi gà chín là công đoạn pha nước chấm chỉ cần cho một ít lá giang thát sợi, hai tép xả băm nhuyễn, thêm trái ớt xanh rồi trộn cùng muối sống và một ít đường sau đó giã nhuyễn. Nước chấm sẽ có vị thơm của sả, cay nồng của ớt, chua chua của lá giang và vị mặn vừa phải nhờ có chút đường. Sau đó là đặt gà lên trên lá chuối hoặc lá sen bên cạnh là chén nước chấm trong thật tuyệt vời nhìn thôi cũng đủ khiến bạn dõ dãi.ga nuong to moia

Gà Nướng tổ mối tuy quen mà lạ, đối với những ai đã đặt đến Hương Thọ mà chưa nếm thử món ăn dân dã này một lần hẳn là thiếu sót lớn và bỏ qua một phần hồn cốt của vùng đất nơi ngã ba tuần này.

ga nuong to moiaa

#Kinhdoamthuc
#FestivalHue

Xem thêm nhiều món ngon dân dã Huế tại, Huế – Kinh đô ẩm thực

Categories:   Ẩm thực dân gian, Món ngon gia đình