Cơm âm phủ – Món ăn độc đáo xứ Huế

Cơm Âm Phủ là món ăn phổ biến tại thành phố Huế, được một quá cơm tên là “Âm Phủ” có tuổi thọ hơn 80 năm sáng tạo ra, lâu dần quen miệng nên gọi là cơm âm phủ. Người sành ăn Phan Tôn Tĩnh Hải nói dựa trên triết lý Phật giáo, bảy màu sắc của món này tượng trưng cho bảy bước đầu tiên của Phật.

2 14

Ảnh:ST

Cũng có giả thiết cho rằng, cơm âm phủ được bán vào rằm tháng 7 hàng năm thời Minh Mạng. Người dân lao động thời đó khốn khổ, đói khát như những vong hồn nên khi thấy những quán cơm âm phủ họ đều ăn như ma đói. Chính vì thế, cơm âm phủ được gọi là cơm cô hồn. Tương truyền, cơm Âm Phủ ngày xưa chính là cơm bán về đêm, hay còn gọi là giờ âm, chuyên phục vụ cho những người nhân công bốc vác làm việc khuya tại Đất Cố Đô.

Nhìn đầu tiên trên thực đơn bạn có thể bất ngờ với tên của nó nhưng sau khi thử nó bạn sẽ thấy món này thực sự là một món đặc sản ngon độc đáo của ẩm thực Huế. Cơm âm phủ nổi tiếng trong ẩm thực Huế từ các thành phần đến hiện tại với sự đơn giản của dân gian và phong cách hoàng gia tinh tế

1 16

Ảnh:ST

Trên một món ăn bạn có thể nếm thử món cơm mềm và thơm, khám phá hương vị riêng của mỗi thành phần như trứng, thịt ba rọi, tôm giã sấy khô, nem chua, dưa leo… Trong một món khách có thể thưởng thức nhiều thành phần dinh dưỡng Huế. Sự hấp dẫn của món này không chỉ là trang trí, dinh dưỡng, mà còn là giá rẻ nữa.

Cơm âm phủ không khó nấu ăn nhưng bạn phải làm điều đó tỉ mỉ như cắt thịt lợn, chả lụa, trứng chiên, nem chua ….để dài và mỏng dải cùng kích thước và trang trí món ăn để mang lại ấn tượng. Và canh bên là một bát nước chấm chua ngọt nhỏ sẽ thêm một hương vị tuyệt vời.
______________________________________
1.Quán cơm Âm Phủ Số 51 Nguyễn Thái Học, Phú Hội, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế

#KInhdoamthuc
#FestivalHue

Categories:   Ẩm thực dân gian

Tags: